Thiết kế nhà ống đẹp tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên

06/06/2020 15:47

Nhà ống hay còn được gọi là nhà phố đang dần trở nên phổ biến ở các khu đô thị, thành thị hay phố phường có mật độ dân cư cao. Những mẫu thiết kế nhà ống đẹp thường phổ biến từ 2-4 tầng do loại hình này được xây liền kề và mặt tiền nhỏ nên sẽ được tận dụng tối đa vào chiều cao của ngôi nhà. 

Phong cách thiết kế nhà ống trong những năm gần đây đang dần theo hướng mở rộng không gian để hài hòa giữa các khu vực và tận dụng các yếu tố tự nhiên vào kiến trúc ngôi nhà. Chủ yếu là để khắc phục những nhược điểm vốn có của nhà ống như bí bách, khó lấy ánh sáng… 

Tại sao phải thiết kế nhà ống tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên

Có thể thấy vấn đề thiếu sáng thường gặp ở đa phần các thiết kế nhà ống. Bên cạnh đó, với xu hướng thiết kế hiện đại, ngoài yếu tố thẩm mỹ thì ngôi nhà phải đạt được các yếu tố về công năng sử dụng, tối ưu về chi phí và tạo nên một không gian sống hoàn chỉnh cho ngôi nhà.

thiết kế nhà ống

Nguồn hình ảnh bài viết sưu tầm

1. Không thiết kế được cửa sổ bên hông nhà

Hiện nay, hầu hết nhà ống thường bị che từ 2 phía hoặc thậm chí cả 3 phía nên việc thiết kế cửa sổ bên hông nhà là không thể dẫn đến tình trạng chung là thiếu sáng. Nguyên nhân là do không gian xây dựng hạn hẹp, không thiết kế được cửa sổ bên hông nhà hoặc các thiết kế ban đầu dần dần cũng sẽ bị các nhà lân cận che khuất đi nguồn sáng vốn có.

2. Điều hòa không khí

Như chúng ta đều biết, nhà ống có khoảng không gian nhỏ hẹp nên hạn chế và cản trở rất nhiều việc thông gió. Với thiết kế tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên, kiến trúc sư thường sử dụng giếng trời hoặc các cửa kính lớn cao sát trần tạo ra một không gian mở thuận lợi cho việc lưu thông không khí.

Đặc biệt, theo lối thiết kế này, mỗi phòng ngủ và các phòng chức năng khác thường có có các vách hở và không biệt lập như các thiết kế cũ trước đây. Các khoảng không luôn nhận được ánh sáng từ nguồn sáng chính và mang lại sự thông thoáng cho cả ngôi nhà. 

3. Tiết kiệm điện

Do việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, thay vì phải sử dụng đèn trong nhà thì ánh sáng tự nhiên sẽ giúp chiếu sáng không gian ngôi nhà của bạn. Bạn chắc chắn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí nhờ vào việc này.

Lưu ý khi sử dụng nguồn sáng tự nhiên

Để tối ưu nguồn sáng tự nhiên, có nhiều cách được áp dụng trong thiết kế giúp tăng hiệu quả lấy sáng như tận dụng cây xanh, sân vườn trong nhà, cửa kính lớn, giếng trời giữa nhà,…

Bản chất của nguồn sáng tự nhiên thường có độ chói, nóng và bức xạ có hại cho sức khỏe con người. Cần lưu ý phối hợp các yếu tố kiến trúc và vật liệu sử dụng cho ngôi nhà của bạn. Để lấy được ánh sáng theo ý muốn và giảm nhiệt, nên sử dụng mành, kính màu, dán phim chống nhiệt, tấm polycarbonate hoặc hệ lam vừa giảm chói vừa trang trí.

Hy vọng với những chia sẽ của Nhà Xinh Hà Tĩnh có thể giúp bạn định hình được ý tưởng  của mình về căn nhà mà bạn đang mơ ước. Liên hệ ngay với Nhà Xinh để được hỗ trợ thêm chi tiết.

Email: [email protected]

Website: www.nhaxinhhatinh.vn

Điện thoại: 0988.656.940 - 0919.992.922

Gọi ngay: 0988.713.777