Xây nhà vào mùa mưa. Có nên hay không?

16/12/2020 15:19

      Việc xây nhà là việc quan trọng của đời người. Vì thế ai trong mỗi chúng ta cũng sẽ chọn khoảng thời gian phù hợp để khởi công xây nhà. Thông thường, chúng ta sẽ xây nhà vào mùa khô để tiến đẩy nhanh tiến độ thi công và ngược lại tránh mùa mưa vì mùa mưa tiến độ thi công sẽ chậm hơn. Nhưng như chúng ta vẫn thấy, nhiều căn nhà vẫn được xây quanh năm không bất kể là mùa mưa hay mùa nắng. Vậy có nên xây nhà vào mùa  mưa hay không? Cùng Nhà Xinh tìm hiểu xem xây nhà vào mùa mưa có ưu và nhược điểm thế nào nhé:

1. Ưu, nhược điểm khi xây nhà vào mùa mưa

       Theo kinh nghệm của các kỹ sư, việc xây nhà vào mùa nào cũng có những ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên xây nhà vào mùa mưa có thể giúp gia chủ kiểm tra tốt hơn một số công đọan của thợ xây mà trời nắng dường như khó để mà kiểm tra chính xác.

Nguồn: Internet

Khi xây và tô tường luôn cần tưới nước ướt tường, nếu thợ làm ẩu hoặc không chú trọn đến khâu làm ướt gạch thì chính gạch ướt do mưa sẽ giúp dễ xây tô hơn.

Không chỉ vậy, vào mùa mưa không khí dễ chịu hơn nhiều, nhiều công đoạn đổ móng hay tô phía bên ngoài cũng đở vất vả hơn cũng như hạn chế được bụi.

Xây nhà vào mùa mưa chính là dịp để “thử nhà”, tránh làm xong trong mùa khô rồi đến khi mưa xuống thì thợ thầy đã rút đi cả, lúc mưa xuống phát hiện ra thấm dột muốn chỉnh sửa cũng khó khăn hơn nhiều.

Xét về công việc lúc đổ bê tông, trời mưa hay nắng đều phải che chắn, nhưng gặp trời mưa vừa phải, độ ẩm trên bề mặt bê tông được đảm bảo, hơi nước không thoát nhanh giúp cho bê tông được bảo dưỡng tốt hơn so với khi trời nắng.

Ngược lại với thời tiết nắng gắt thì quá trình đổ bê tông phải thường xuyên tưới nước để tránh thoát ẩm ở bề mặt bê tông. Việc chống thấm trong mùa mưa cũng dễ kiểm tra hơn và có phương án khắc phục kịp thời.

Đặc biệt trong những giai đoạn như lợp mái hoặc sân vườn thì mùa mưa cũng giúp xem xét toàn diện chất lượng như ngói có bị dột không ( trước khi đóng trần) hoặc hệ thống tưới và thoát nước trong sân vườn hồ cảnh có thông suốt hay ứ đọng gì hay không một cách tốt nhất..

      Tuy nhiên điều cần lưu ý nhất khi xây nhà vào màu mưa đó là bảo quản vật liệu xây dựng, cần có các kho để cất và che chắn, tránh dính nước mưa làm hỏng vật liệu. Chất lượng bê tông vữa ít nhiều cũng bị ảnh hưởng.

Những công việc của công nhân vào mùa mưa sẽ vất vả và nguy hiểm hơn, vì vậy giá nhân công xây nhà vào mùa mưa sẽ cao hơn và vật liệu xây dựng.

      Mỗi mùa đều có những cái hay riêng và những hạn chế nhất định, các gia chủ có thể dựa vào các yếu tố khác về phong thủy, tình hình nhà mình để đưa ra quyết định xây nhà mùa nào thì hợp lý nhất.

2. Những lưu ý khi xây nhà vào mùa mưa

Bảo quản xi măng tránh ngập nước, sàn xe phải khô, có mái bạt che mưa che nắng. Kho chứa xi măng phải khô ráo, sạch sẽ, có tường bao và mái che. Các bao xi măng phải kê trên nền cao hay đặt trên Balette cách mặt đất ít nhất 30cm và xếp cách tường ít nhất 20cm. Mỗi chồng xi măng chất lên không quá 10 bao, xếp riêng theo từng lô.

Các chuyên gia khuyên rằng với những nhà làm mái bằng bê tông nên lợp thêm mái tôn lên trên nữa. Vì lợp mái tôn sẽ có độ dốc cho nước chảy, không bị ứ động trên sàn mái bằng bê tông. Đồng thời với cách làm này, vừa đỡ lo chống thấm vừa kết hợp với chống nóng, giảm bụi cho ngôi nhà của bạn.

Màu sơn thì nên chọn nhưng loại sơn chống thấm tốt nhất.

Tất cả vật tư, thiết bị phải được đặt cách mặt đất và có lớp kê, được che phủ cẩn thận.

Để có được quá trình thi công nhà hoàn hảo nhất vào mùa mưa thì phải thường xuyên kiểm tra công trình để phát hiện và xử lý kịp thời những lỗi phát sinh.

        Nếu bạn đang có dự định xây nhà vào mùa mưa thì nhất định phải lưu ý những kinh nghiệm trên nhé! Liên hệ ngay với Nhà Xinh để được tư vấn xây nhà cụ thể hơn nhé.

 

Các bạn có thể tham khảo dưới đây:

- Mẫu thiết kế nội thất

- Mẫu thiết kế nhà phố đẹp

- Mẫu thiết kế biệt thự đẹp 

- Mẫu thiết kế nhà cấp 4 

 

Email: [email protected]

Website: www.nhaxinhhatinh.vn

FacebookNhà Xinh Hà Tĩnh

Zalo: 0888486656

Điện thoại: 0988.656.940 - 0919.992.922

Gọi ngay: 0988.713.777