Những lưu ý quan trọng khi đổ móng nhà - Nhà Xinh Hà Tĩnh

29/06/2021 10:29

Khi xây dựng nhà ở, phần đầu tiên mà mọi gia chủ đều quan tâm đó chính là giai đoạn đổ móng. Một ngôi nhà bền vững an toàn thì phần móng phải thật kiên cố và chắc chắn. đo chính là lý do vì sao giai đoạn đổ móng luôn là giai đoạn quan trọng nhất. Vậy móng nhà là gì, gồm những loại nào và có những lưu ý gì khi đổ móng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Móng nhà là gì?

Móng nhà là phần kết cấu kỹ thuật được xây dựng bên dưới cùng của công trình toà nhà, nhà ở dân dụng, trung tâm thương mại, cầu, đập bước,… Móng nhà liên kết với các kết cấu chịu lực bên trong như tường, cột. có chức năng trưc tiếp chịu tải trong công trình. đảm bảo công trình chịu được sức ép từ trên xuống.

2. Phân loại móng nhà

2.1. Móng đơn

Móng đơn (móng cốc) là loại móng có sức chịu tải kém nhất, thường được sử dụng cho những ngôi nhà có chiều cao tầng thấp, từ 1 đến 3 tầng, và nền đất của ngôi nhà là nền đất tốt, đất cứng. Chi phí xây dựng ngôi nhà sử dụng móng đơn thường thấp hơn các hệ móng khác, tiến độ thi công cũng nhanh hơn các hệ móng khác.

Móng đơn nằm riêng trên mặt đất có thể là hình chữ nhật, hình tròn, vuông, tám cạnh…

2.2. Móng băng

Móng băng là một dải đọc lập hoặc giao cứt nhau. Nếu giao cắt nhau thì sẽ thành hình chữ thập. Chiều dài của móng lớn hơn so với chiều rộng. Về chịu lực móng băng tốt hơn móng đơn nhưng chi phí xây dựng sẽ tốn kém hơn, móng băng được áp dụng cho những ngôi nhà 2 tầng, 3 tầng, có thể lên đến 4 tầng khi nền đất cứng.

2.3. Móng bè

Móng bè là một loại móng nông, đỡ nhiều cột theo cả 2 phương. Móng bè được trải rộng toàn bộ dưới công trình để chịu trọng tải lên nền đất. Loại móng bè này được dùng ở những nơi có nền đất yếu, khả năng chịu nén thấp. Hoặc móng bè có thể được làm: nhà kho, tầng hầm, hồ bơi, nhà vệ sinh….

2.4. Móng cọc

Móng cọc là loại móng sâu. Được sử dụng để thi công cho các công trình có tải trọng lớn như các toà nhà cao tầng. Hoặc những bề mặt đất có điều kiện địa chất yếu, thi công trên sông, địa hình phức tạp mà các loại móng nông không thể đáp ứng được.

Ưu điểm của móng cọc: giảm chi phí vật liệu, giảm khối lượng công tác đất, tránh bịa rnh hưởng mực nước ngầm, tăng tính ổn định cho công trình, đặc biệt là nhà cao tầng

 

3. Những lưu khi đổ móng

- Khảo sát địa chất kỹ lưỡng:

Việc khảo sát địa chất là một khâu rất quan trọng trong xây nhà, nhất là lựa chọn loại đất phù hợp để xây dựng và thi công móng nhà.

Loại đất thích hợp để xây nhà là đất cát nhờ đặc điểm rất chặt và kiên cố, ngoài ra còn có ưu điểm khô ráo, khả năng thấm, tạo môi trường sống tốt cho vi sinh vật cần ô xy, có tác dụng tự làm sạch đất nên khó xảy ra tình trạng nghiêng lún.

Một số loại đất cần phải hạn chế xây nhà là đất sét, đất xốp

-  Chất liệu nguyên vật liệu tốt:

Việc lựa chọn nguyên vật liệu cũng đóng vai trò không kém phần quan trọng trong cách đổ móng nhà. Các loại nguyên vật liêu phải được đảm bảo là loại có chất lượng tốt nhất. Do vậy, bạn cần phải kiểm tra thật kỹ giai đoạn mua nguyên vật liệu để tránh trường hợp bị chủ thầu cắt xén khối lượng, thay đổi từ loại 1 sang loại 2, hoặc chọn nhà cung cấp thiếu uy tín.

- Thiết kế phần móng: 

Bạn cần phải thiết kế phần móng theo đúng kỹ thuật, có thể tự mình thiết kế hoặc nếu có điều kiện có thể thuê các thiết kế xây dựng để họ giúp bạn làm công việc này

- Thi công đảm bảo:

Việc đổ móng nhà không đảm bảo sẽ dẫn đến nhiều tác hại nghiêm trọng như: nứt sàn bê tông, thấm sàn, sụt lún, nghiên, tuổi thọ công trình thấp. Vì thế, để đảm bảo chất lượng các công trình cần chú ý nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng và thiết kế khoa học.

- Kiểm tra giám sát thi công:

Việc kiểm tra giám sát thi công là hết sức cần thiết, đừng vội lơ là mà giao phó toàn bộ cho chủ đầu tư hoặc các đơn vị thi công mà không tiến hành kiểm tra giám sát. 

Cần phải xem họ làm có đúng như yêu cầu kỹ thuật đưa ra không, nếu có chỗ nào không đúng cần yêu cầu xử lý rồi mới tiến hành thi công các phần tiếp theo. Chủ nhà cần phải giám sát, nhắc nhở cũng như cần biết các bước cơ bản khi thi công móng nhà như: đan thép, ghép cốp pha, đổ và đầm bê tông, xây tường móng…

- Lựa chọn công ty thiết kế kiến trúc và nhà thầu uy tín, nhiều kinh nghiệm:

Hiện nay có rất nhiều công ty thiết kế, thi công xây dựng nhà với nhiều mức giá khác nhau. Trước khi quyết định lựa chọn công ty thiết kế, thi công nhà, bạn cần tìm hiểu thông tin cũng như uy tín của nhà thầu này thông qua các trang diễn đàn hay trang web bất dộng sản, các công trình nhà ở, chung cư, biệt thự… thực tế mà họ đã thực hiện và tham khảo các ý kiến đánh giá của những khách hàng đã từng sử dụng qua dịch vụ.

Ở khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nhà Xinh Hà Tĩnh là một đơn vị đi đầu về lĩnh vực thiết kiến trúc kiến trúc, thi công trọn gói, với 10 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ KTS, Kỹ sư chuyên môn cao. Với hàng trăm công trình đã xây dựng, Nhà Xinh Hà Tĩnh luôn tự tin để mang tới cho Quý khách hàng những ngôi nhà chất lượng nhất.

 

Có thể tham khảo các mẫu dưới đây:

- Mẫu thiết kế nội thất

- Mẫu thiết kế nhà phố đẹp

- Mẫu thiết kế biệt thự đẹp 

- Mẫu thiết kế nhà cấp 4 

Email: [email protected]

Website: www.nhaxinhhatinh.vn

FacebookNhà Xinh Hà Tĩnh

Zalo: 0888486656

Điện thoại: 0988.656.940 - 0919.992.922

Gọi ngay: 0988.713.777