Có nên xây nhà vào tháng Giêng âm lịch hay không?

02/03/2021 09:58

     Nhiều người cho rằng không nên làm nhà đầu năm, đặc biệt không xây nhà vào tháng Giêng vì hay gặp xui xẻo cho cả năm, tốt nhất nên làm giữa năm hoặc cuối năm thì hơn. Vậy có nên xây nhà vào tháng Giêng hay không, hãy cùng Nhà Xinh tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

     Ông bà ta có qua niệm không nên làm nhà đầu năm vì sẽ gặp xui xẻo cho cả năm, tốt nhất nên làm giữa năm hoặc cuối năm.Suy nghĩ kiêng làm nhà tháng Giêng này tưởng là hợp phong thủy nhưng nếu phân tích kỹ sẽ có nhiều điều bất hợp lý.

      Xưa nay, dân gian sợ những việc như đổ vỡ hay đập phá những ngày đầu năm mới vì cho rằng những việc này sẽ mang lại điềm xấu cho cả năm. Việc làm nhà thực chất là đập cũ xây mới nên mang ý nghĩa tái sinh nhiều hơn, đây là điều được khuyến khích thay vì kiêng kỵ Dân gian lại thường nói tháng Giêng là tháng ăn chơi. Những người lao động trong tháng Chạp thường mong ngóng được về quê ăn Tết. Còn chủ nhà muốn kết thúc mọi việc trong năm cũ để năm mới được thảnh thơi. Từ đó, mọi người kháo nhau không nên làm nhà tháng Giêng và thường làm vào thời điểm giữa năm. Hai yếu tố không liên quan đến phong thủy này khiến mọi việc xây nhà đều phải chạy đua trước Tết cho xong

     Đồng thời, tháng Giêng còn là thời điểm Lập Xuân, khí trời khá lạnh và ẩm ướt, nhất là ở miền Bắc và miền Trung. Chính vì vậy mà phần lớn các thợ đều ngại đào bới, làm móng, xây nền trong tiết trời giá rét này. Còn ở miền Nam, tuy nắng ấm nhưng cư dân lại có đặc trưng văn hoá Nam bộ vốn "cầu vừa đủ xài", ăn ở phóng khoáng, ai sao mình vậy... nên từ thầu đến thợ đều trông ngóng thiên nhiên, nhìn ngó qua xã hội, ai ai cũng ngại thay đổi, ngại phải hì hục đầu năm phải làm nhà cửa, ngại làm khác với cộng đồng, với số đông.

    Trên thực tế, chỉ có các nhà thầu và nhân công nhỏ lẻ ở Việt Nam là kiêng làm nhà tháng Giêng. Để làm nhà được thuận lợi thì việc đầu tiên cần để tâm đến là xem tuổi gia chủ chứ không phải xem tháng Giêng hay không. Ngoài ra, gia chủ cũng cần xem xét kỹ ngày giờ khởi công và điều quan trọng nhất là phải chú ý đến yếu tố phong thủy trong thiết kế như bố trí cổng, cửa phòng, nhà bếp, phòng ngủ…không phải xem tháng Giêng hay không. Ngoài ra, gia chủ cũng cần xem xét kỹ ngày giờ khởi công và điều quan trọng nhất là phải chú ý đến yếu tố phong thủy trong thiết kế như bố trí cổng, cửa phòng, nhà bếp, phòng ngủ…

    Thêm vào đó, nên xây nhà vào đầu năm vì có nhiều thời gian để thực hiện hơn. So với đầu năm thì việc xây nhà giữa năm và cuối năm có quỹ thời gian hạn hẹp hơn, như vậy sẽ phải chạy đua để kịp trước Tết, rất ảnh hưởng đến chất lượng.

     Tóm lại,  để làm nhà được thuận lợi, việc đầu tiên cần để tâm đến là xem thời điểm nào trong năm điều kiện thời tiết nắng ráo thuận lợi cho việc thi công nhất chứ không phải xem tháng Giêng hay không. Ngoài ra, gia chủ cũng cần xem giai đoạn thi công, gia chủ có thời gian trông coi thợ để căn nhà làm đúng ý của mình hay không.

 

Các bạn có thể tham khảo dưới đây:

- Mẫu thiết kế nội thất

- Mẫu thiết kế nhà phố đẹp

- Mẫu thiết kế biệt thự đẹp 

- Mẫu thiết kế nhà cấp 4 

 

Email: [email protected]

Website: www.nhaxinhhatinh.vn

FacebookNhà Xinh Hà Tĩnh

Zalo: 0888486656

Điện thoại: 0988.656.940 - 0919.992.922

 

Gọi ngay: 0988.713.777